Night Shift / ฟิล์มตัดแสงฟ้า ช่วยให้หลับดีขึ้นจริงหรือ?

March 26, 2016    apple Night Shift

Night Shift คืออะไร

หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัว iOS 9.3 และมีฟีเจอร์ Night Shift ซึ่งเคลมว่าสามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ดียิ่งขึ้น โดยหลักการของมันคือ เมื่อสมองตอบสนองต่อฮอร์โมน Melatonin ที่สร้างจากต่อมไพเนียลแล้วจะทำให้เรารู้สึกง่วง โดยปกติเราควรนอนในที่มืด ไม่มีแสงสว่าง ทำให้เมื่อเราเจอแสงแปลกๆก็จะทำให้นาฬิการ่างกายของเราพังลง โดยแสงแปลกๆที่ว่านี่ก็รวมไปถึงแสงจากคอมพิวเตอร์อะไรของเราด้วย โดยแม้ว่าเราจะรู้ว่ามันเป็นแสงจากโทรศัพท์แต่ร่างกายจะเปรียบเสมือนว่ามันเป็นแสงจากดวงอาทิตย์กันเลยทีเดียวApple Night Shift

มีงานวิจัยจำนวนมากที่บอกว่าแสงฟ้า ที่ถูกปล่อยออกมาจากโทรศัพท์พวกนี้เป็นตัวการสำคัญเพราะการที่มันเป็นแสงคลื่นสั้นจะบอกให้สมองตื่นตัว ไม่ได้บอกให้หลับ ดังเช่นมีงานวิจัยอันนึงของสวีเดนบอกว่า  ในการทำให้คนรู้สึกตื่นตัวเนี่ยบางทีแสงสีฟ้าอาจทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่ากาแฟเสียอีก

ที่กล่าวมาข้างต้นก็คือสิ่งที่ทำให้เกิดฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Night Shift บน iOS ขึ้นมา โดยมันจะดูว่าใกล้ถึงเวลานอนของคุณหรือยัง  ถ้าใกล้แล้วก็จะค่อยๆลดแสงสว่าง เปลี่ยน temperature ของหน้าจอให้ดูอุ่นขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสถานการที่สบายต่อตาเราที่สุด ในทางทฤษฏีแล้วคุณสามารถที่จะมองโทรศัพท์ได้มากเท่าที่ต้องการเพราะว่าได้รับแสงน้อยลง และแสงฟ้าเจ้าปัญหาก็หายไปแล้ว

มีงานวิจัยหลากหลายที่สนับสนุนหลักการข้างต้น เช่นมีงานวิจัยนึงพบว่าเด็กวัยรุ่นผู้ชายสามารถนอนหลับได้ดีขึ้น โดนใส่แว่นตัดแสงสีฟ้าก่อนนอน และอีกงานวิจัยก็พบผลคล้ายๆกันในผู้ใหญ่

ตกลง Night Shift ช่วยได้ไหม

จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่าแสงสีฟ้ามีผลกับการนอนจริงๆ และแว่นตัดแสงฟ้าก็มีผลจริงๆ แต่สิ่งที่เรายังไม่รู้คือฟีเจอร์ Night Shift จะช่วยได้จริงหรือเปล่า เราอาจจะทึกทักเอาได้ว่า Night Shift เปลี่ยนสีหน้าจอเราให้อุ่นขึ้นเพื่อลดแสงสีฟ้า ซึ่งขัดขวางต่อขบวนการสร้าง Melatonin แล้วทำให้เราหลับได้ดีขึ้นเอง แต่ไม่มีงานวิจัยไหนเคยทำกับแอพอย่าง F.lux ที่มีมาก่อนหรือ Night Shift ของ Apple ที่เพิ่งเปิดตัวมา

Night Shift Apple

มีงานวิจัยบางตัวที่บอกว่า Temperature มีผลมากกว่าความสว่างของหน้าจอ ซึ่งแปลว่าหน้าจออุ่นๆ มีส่วนที่ทำให้เราง่วงและลดความตื่นตัวลง อีกงานวิจัยนึงบอกว่าหากเราดูหน้าจอที่เต็มไปด้วยแสงสีขาวและฟ้าก่อนนอนจะมีผลลบต่อการนอน แต่ว่าทั้งสองงานวิจัยยนี้ทำในกลุ่มที่เล็กมากๆ 8 คน และ 7 คนตามลำดับ ดังนั้นจึงยากที่จะบอกว่าผลจะเป็นอย่างไรเมื่อ Night Shift ได้เข้าสู่มือผู้ใช้ iOS รอบโลก

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ผมได้ลองใช้มาสักพัก หากไม่นับเรื่องแสงสีฟ้าแล้ว การปรับหน้าจอให้อุ่นขึ้นสิ่งที่เห็นได้ชัดคือความ “สบายตา” ตอนใช้งานในที่มืดครับ

เรียบเรียงจาก AppleLifehacker


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟