ความเข้าใจผิดของคนไทย: ให้เครดิตแล้วไม่ผิดลิขสิทธิ์

January 8, 2013    creative commons ลิขสิทธิ์ เครดิต

เกริ่น ถ้าหากเราสามารถนำเครดิตมาใส่ปั้ป แล้วไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ผมสามารถดำหนัง 007 Skyfall ภาคล่าสุดมาแปะ แล้วให้เครดิต Sony Picture ก็ได้ แหล่มเป็ด…

เป็นการเข้าใจผิดอันยาวนานของเหล่า Blogger หรือคนเขียนบทความต่างๆที่ “มักง่าย”  เกินไปตอนนี้ที่เห็นกันบ่อยๆคือเพจที่อยากเรียกเสียง “Like” แต่ไม่มี “สมอง” ที่จะคิดเอง ในที่นี้ ยกตัวอย่างเพจ คำคม คำคน ครับ เพจนี้เคยมีดราม่าจนต้องลง Drama-Addict ไปครั้งนึง ที่เอามาใช้แล้วเขียนบอกว่า เครดิตในภาพ //ทุกเรศมาก

คำคม

ยืมมาใช้ ลืมเบลอรูป TT เดียวผมจะโดนอีกคนไหมนี่… ว่างๆค่อยลบ

ในรูปนี้มีเขียนอยู่โต้งๆ © และผมไม่ใจว่าไอ้เพจที่ไม่ระบุนามนี้ ผม Censor แล้วนะ อันนี้ไม่เกี่ยวกับข้างบน เดียวจะบอกว่าทำเสียหาย :P  และมีอีกหลายๆรูปที่เพจนิสัยเสียนี่กระทำโดยตั้งใจฮะ

แต่จะมีสัญญาอนุญาติที่เรียกว่า Creative Commons ที่สามารถระบุได้ว่าจะให้ใช้ผลงานในด้านใดบ้าง เป็นการนำสื่อกลับมาใช้โดยไม่โดนจำกัดด้านลิขสิทธิ เช่นเราไปก็อปเว็บที่ใช้สัญญา CC แล้วเพียงให้เครดิตเขาเราก็จะไม่ผิดลิขสิทธิ์ แต่ถ้าไม่ให้ก็โดนอยู่ดี

Creative Commons

จะหมายความว่านำไปใช้ได้โดยไม่อนุญาติให้ดัดแปลง ไม่ใช่เพื่อการค้า และต้องแสดงที่มา รายละเอียดของ Creative Commons อื่นๆสามารถดูได้ที่เว็บ http://www.cc.in.th ในไทยก็มีการใช้สัญญาแบบนี้เช่นกัน แบบเว็บพี่ใหญ่ไอที Blognone

Blognone Creative Commons

อันนี้หมายความว่าให้แสดงที่มาด้วย ถ้าก็อปไปใช้ แบบนี้ก็จะไม่ผิดลิขสิทธิ์

เพิ่มเติม Creative Commons ต้องมีตัว S ตามหลังเสมอ มันคนลำคำกับ Common ครับ

เพิ่มเติม2 ลิขสิทธิ์ไม่ใช่อาญาแผ่นดิน หากเรานำของลิขสิทธิ์มาขายแล้วเจ้าของไม่มาเอาเรื่องเราก็ไม่เกิดอะไรขึ้น ฉะนั้นเราจึงเห็นกันได้ทั่วไปที่มีคนเอา DVD เถื่อนมาวางขายโดยตำรวจเดินผ่านโดยไม่สนใจ อีกตัวอย่างที่น่าสนใจคือ Gangnam Style เขามีสิทธิ์ที่จะแบนลิขสิทธิ์พวก Gangnam Parody ทั้งหลายแต่ก็เลือกที่จะไม่ทำ ถือเป็นการโปรโมตตัวเองด้วยในตัว

จบละครับ

ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟