รีวิว NFC tag ใช้ NFC ในโทรศัพท์ให้เป็นประโยชน์

August 30, 2013    nfc nfc tag review

ตอนนี้โทรศัพท์หลายเครื่องรุ่นใหม่ๆ ได้มี NFC เข้ามาใส่แล้ว [ยกเว้น iPhone ผู้ล้าหลังในเทคโนโลยี] [ผมถือว่า iPhone เป็นพวกอารยธรรม คือเน้นแฟชั่นมากกว่าการใช้งาน เหมาะสำหรับ end-user ทั่วๆไป]

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า NFC ย่อมาจาก Near Field Communication ยกตัวอย่างเช่น S-Beam ของ Samsung ที่สามารถส่งรูปส่งหนังได้ โดยการใช้ NFC ให้เป็นประโยชน์ ดูวีดีโอสาธิตการใช้งาน S-Beam ได้ข้างหลัง [อธิบายก่อนว่า NFC เป็นการส่งข้อความเพื่อสื่อสารในขนาดน้อยๆ ไม่สามารถส่งรูปหรือวีดีโอได้ แต่ S-Beam ของ Samsung นั้นใช้ NFC เพื่อสื่อสารว่าเราจะส่งข้อมูลกันแล้วนะ ส่วนข้อมูลจริงๆนั้นส่งผ่านเทคโนโลยี Wifi-Direct อีกทีนึง]

NFC tag ข้างในจะมีชิปเล็กๆ อยู่ไว้เก็บข้อมูลได้ ของผมเก็บข้อมูลได้ 768 byte [อันนี้] สั่งมาจาก eBay ค่าส่งฟรี ก็รอกันเหงือกแห้งกันเลยทีเดียว แต่เราก็ได้ของดีราคาถูก ซึ่งไม่มีขายในไทยมาได้นะครับ

พอซื้อมาเราก็มาติดๆๆๆ ที่ๆเราต้องการ ข้างในเราสามารถใส่ข้อมูลไว้ได้ เช่นหากเราทำร้านอาหารพอมีคนมาแตะ มันก็จะเช็คอินที่ 4SQ ให้อะไรแบบนี้ได้ครับ แต่ที่ผมมาใช้คือ พอเราแตะแล้วมันก็จะเปลี่ยน Profile ต่างๆเช่น พอเราจะออกนอกบ้านเราก็เอามือถือไปแตะ มันก็จะเปลี่ยนจากระบบสั่นเป็นเสียง ปรับหน้าจอเพิ่มแสงเยอะๆให้สว่างกับที่กลางแจ้ง ซึ่งเราก้สามารถทำได้เองละ แต่แบบนี้มันง่ายกว่ากันเยอะเลย

โดยเราต้องไปโหลดแอพ NFC Task launcher จาก Play Store มาก่อน ผมจะไม่พูดถึงในส่วนแอพ ลองใช้กันเอาเอง

[caption id=“attachment_1239” align=“alignnone” width=“668”]nfctag รูปสดแบบไม่จัดแต่งใดๆ[/caption]

ของผมตั้งไว้ประมาณนี้

พอแตะ tag อันนึงที่เราแปะไว้หน้าบ้านตอนเรากลับมาจากที่โรงเรียน มันจะเปลี่ยนหน้าจอเป็น auto-brightness  เปิด wifi ปิด 3g

พอถึงโต๊ะทำงาน แตะปุ๊ปมันจะเปิดแอพ wunderlist ขึ้นมาให้เราดูว่ามีงานอะไรที่เราต้องทำบ้าง

พอจะนอนก็แตะปุ๊ป จะเปิด Blocking mode ปิดเสียง ลดแสงหน้าจอให้

อะไรแบบนี้

ซึ่ง NFC tag เราสามารถประยุกต์ใช้ได้อีกเยอะเช่น

พอถึงรถแตะปั้ป ก็จะเชื่อมต่อกับเครื่องเสียงภายในรถ

ฝัง tag ไว้ในนามบัตรแบบล้ำๆ พอแจกปั้ป แสกนก็จะเปิด facebook ให้อะไรแบบนี้

ตั้งนาฬิกาจับเวลา พอแตะก็ตั้งนาฬิกาจับเวลาไว้ในห้องครัวอะไรแบบนี้

เปิดคอมพิวเตอร์ด้วย NFC อันนี้สำหรับคนล้ำๆ เช่นมาถึงหน้าบ้านแตะปั้ปมันก็จะเปิดคอมพิวเตอร์ให้ โดยใช้สิ่งที่เรียกว่า Wakeup on lan ที่มีมาตั้งแต่ต้นร่วมกับโปรแกรม NFC สามารถอ่านวิธีทำแบบจับมือทำได้ที่ Reddit

เปิดปิดไฟที่บ้าน >>อันนี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ที่ต้องมีระบบไฟที่รองรับเฉพาะ สำหรับคนรวยเท่านั้น อ่านได้ที่นี้

ความคิดเห็นส่วนตัวหลังใช้ไปได้ประมาณอาทิตย์นึง: ลืมแตะวะ ตอนออกจากบ้านก็เดินออกไปเลย แล้วต้องกลับมาปรับเองเหมือนเดิม แต่ว่าช่วยอำนวยความสะดวกตอนรำคาญโทรศัพท์ดังแล้วอยากเขวี้ยงทิ้งได้มากเหลือเกิน แตะปั้ป เสียงทุกอย่างหายไปกับตา คือถ้าไม่ได้อยากซื้อมาลองเล่น หรือใช้บ่อยๆ หรืออยากเล่นของใหม่ [แบบผม] ก็อย่าซื้อเลย แต่ถ้าใครมีเวลาว่างก็ซื้อมาเล่นก็ได้ เพราะราคาก็ไม่ได้แพงสามร้อยกว่าเอง ส่งฟรี จากจีน เอามาเล่นหนุกๆ เบื่อก็แกะทิ้งก็ได้


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟