จาก Shared Host สู่ VPS

February 21, 2014    digital ocean hosting vps

zpanel

คือเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ VPS จริงๆจังๆเสียที เนื่องจากทาง DigitalOcean มาเปิดสาขาใหม่ในสิงคโปร์ ทำให้ทุกอย่างเข้าถึงได้เร็วกว่าเดิมมากๆๆ เหมือนตั้งอยู่ในไทยเลย Ping อยู่ที่ 30-50 ซึ่งถือว่าน้อยมากก [ยิ่งน้อยยิ่งดี] ที่ผมย้ายผมไม่ได้มีปัญหากับโฮสต์เก่าของผมนะ โฮสต์เก่ามันดีมากก แต่ผมแค่อยากลองของใหม่เท่านั้นละ มันเป็นความฝันผมเมื่อนานมาแล้วที่อยากจะทำโฮสต์ใช้เอง ซึ่งวันนี้ก็ทำได้แล้ว มาดูวิธีผมทำยังไงดีกว่า

1.สร้าง Droplet ที่ DigitalOcean จากนั้น ติดตั้ง Zpanel

2.เรียบร้อย

คือเมื่อก่อนใช้ Webmin แล้วมันเป็นอะไรที่ลำบากโคตรๆ จะทำอะไรก็ทำไม่เป็นเราไม่ใช่ Expert ==” เช่นจะแอดโดเมนก็ Google อยากแอด FTP ก็ Google พังทีก็ลงใหม่หมด ซึ่งตอนนี้มาพบกับ Zpanel มันเหมือนเป็นอะไรที่ฟ้าประทานมาก เพียงแค่ลง Zpanel แล้วระบบจะลากโปรแกรมที่ต้องใช้ทั้งหมดมาลงให้เอง

Zpanel เป็น Panel ที่ในไทยไม่ค่อยมีคนนิยมใช้ อาจเป็นเพราะว่ารวยจัด หันไปใช้ Directadmin & Cpanel กันหมดแล้ว เลยไม่มาใช่ของฟรี #ผิด คืออันที่จริงผมก็ไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลอันใด คนเก่งๆบางคนบอกว่า Zpanel มีช่องโหว่ ลบข้อมูลทุกอย่างในเครื่องได้ภายใน 3 นาที แต่นั้นมันก็นานมาแล้ว ไว้ลองเจอกับตัวแล้วค่อยรู้สึก :3

ซึ่งตอนนี้หากดูข้างล่างก็จะพบว่าผมเขียนไว้ด้วยว่า “Hosted on a blazing fast DigitalOcean SSD cloud server” ไว้ด้วย ซึ่งก็ไม่ได้เพื่ออะไรหรอก แค่อยากตามเทรนเว็บเมืองนอกที่เว็บไหนใช้ DigitalOcean เขาจะเขียนไว้เก๋ๆหรูแบบนี้และ ผมก็ขอเป็นเว็บไทยแรกๆที่เขียนแบบนี้ด้วยละกัน

putty

ปัญหาในวันแรกก็คือ แรมหมด

เนื่องจาก MySQL นั้นมันซดแรมมากกก ซดเกินกว่า 60% ด้วยข้อดีของระบบ Cloud ทำให้ผมสามาระ Upscale เว็บจาก แรม 512MB เป็น 1GB ได้ในทันที [ทำผ่านมือถือซะด้วย ไม่ต้องแตะคอมเลย] ซึ่งก็อย่างที่เห็น วิ่งเร็วกว่าโฮสต์ไทยบางที่อีก

ส่วนอื่นอะไรที่ต้องปรับแต่งก็ได้ลง Webmin ไว้แล้ว อยากปรับแต่งอะไรก็มี GUI ง่ายๆให้ทำ \แต่ปกติชอบทำมือมากกว่า มันดูโปรดีะ :3

เท่าที่เล่นมา

เห็นได้ชัดว่าระบบของ Zpanel นั้นมันดีพอๆกับ Directadmin เลย แต่ก็ยังมีบางฟีเจอร์ที่ยังมาไม่ครบ เช่น ระบบ File manager ของ Directadmin ดีโคตรๆ กลับกัน Zpanel นั้นไม่มีครับ [พอเข้าไปในส่วนของ File Manager มันจะให้เราตั้งค่า FTP]

แต่ในส่วนที่ Zpanel นั้นไม่มีมันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะนอกจากเรื่อง File manager อย่างอื่นมันก็รับได้หมด ทีแรกยังทึ่งในความสามารถเลย ว่า “เห้ยนี้มันของฟรีเราะ”

ตอนนี้นอกจากปัญหาซดแรมที่ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว ในส่วนอื่นก็สมบูรณ์หมดแล้ว สิ่งที่อยากทำตอนนี้คือติดตั้ง MRTG ที่ยังงมอยู่ว่ามันติดตั้งยังไง ==” กับติดตั้ง SSL เพื่อให้เว็บดูดีมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น [แต่ไว้ก่อน ทำไม่เป็น]

“ซึ่งก็เหมือนเคย หากใครมีข้อสงสัยอะไร อยากสอบถามอะไร อยากได้ความช่วยเหลือแต่ไม่รู้จะถามใครผมก็ยินดีตอบครับ เพียงแค่ส่งเมลล์มาที่ [email protected] เดียวจะตอบให้ใน 24 ชั่วโมงเลย!!!”


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟