หนังสือ: The Improbability Principle [Eng Book]

May 1, 2015    The Improbability Principle ฺBooks

แทบจำไม่ได้ว่าบล็อกตัวเองมีหมวด Book|Must Read ที่เพิ่งเคยเขียนไปแค่สองโพสด้วย นี่ถ้าไม่ได้แตะหนังสือเล่มนี้คงไม่มีให้เห็นอีกนาน หนังสือเล่มที่ผมจะเอามาเขียนนี่ชื่อ

> > ### "The Improbability Principle: Why Coincidences, Miracles, and Rare Events Happen Every Day" > >

สาเหตุที่ซื้อมาอ่านคือหนังสือเล่มนี้วางอยู่ในใช้ New Arrival ที่ร้านหนังสือคิโนคุนิยะ อินซึ่งตกเป็นเหยื่อการตลาดของคำว่า 20% OFF กับหนัาปกหนังสือที่ออกแบบได้มินิมอล และคำโปรยปกที่กวนตีน[?] ก็ทำให้ได้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา และชำระเงินทันที

คำโปรยที่กวนตีนที่บอกนี่คือ Why Coincidences, Miracles, and Rare Events Happen Every Day หรือแปลเป็นไทยว่า ทำไมเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดถึงเกิด [คิดว่ามันจะมีอะไรแปลกๆที่เราไม่รู้อีกเยอะเลยหรอถึงเขียนหนังสือได้หนาขนาดนี้]

The Improbability Principle: Why Coincidences, Miracles, and Rare Events Happen Every Day

พออ่านจนจบเล่ม ผมนี่ร้องไห้เพราะอ่านไม่ออกเพราะรู้สึกว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ นักเรียน(จบ)ชั้นม.3 แบบผมสามารถคิดเองได้ง่ายๆ เช่นเหตุการณ์ที่มีโอกาศเกิดน้อยมากๆ จะไม่เกิดขึ้น[? ที่แรกเริ่มตกใจ] พอพลิกบทต่อไปบอกว่า แต่หากเหตุการณ์นั้นเกิดบ่อยมากๆก็อาจเกิดขึ้นได้ [เอิ่ม…] หรือศาสตร์แห่งการพยากรณ์ที่เราจะบอกว่าหมอดูคนนั้นเก่งก็ต่อเมื่อเหตุการณ์นั้นมันเกิดขึ้นไปแล้ว ซึ่งหมอดูนี่มันก็มีหลายคน หนังสือก็บอกเราว่าพวกหมอดูที่ดวงดีก็จะได้รับการยกย่องไป ประมาณว่าที่มึงทายถูกเพราะดวงดี [ซึ่งก็เป็นตรรกะง่ายๆอยู่แล้ว]

ในหนังสือส่วนใหญ่ประกอบด้วยการยกตัวอย่างเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีสำหรับการเพิ่มความหนาซึ่งก็เป็นเรื่องดีสำหรับคนที่อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องบางบรรทัดแบบผม เพราะจะมีตัวอย่างข้อ 2 และ 3 ต่อๆไปเสมอ \แม่มเยอะจริงๆ  ส่วนใหญ่เป็นการนำลูกเต๋า และการทอยเหรียญมายกตัวอย่าง [ส่วนใหญ่ของผมคือทั้งหมดเลย] ซึ่งทำให้หนังสือน่าเบื่อ ไม่มีแบบการเล่นไพ่ ไรงี้บ้างเลย \นี่ถ้าไม่ติดว่าเล่มละสี่ร้อยนี่คงไม่อ่านต่อแล้ว

ผมคิดว่าถ้าจะสรุปย่อนี่คงย่อได้เกินครึ่งเล่ม #ผิด การอ่านหนังสือเล่มนี้จึงไม่ต่างจากการอ่านเรื่องสถิติพื้นฐานในหนังสือแบบเรียนนักเรียนชั้น ม.3 สักเท่าไร

สุดท้ายนี่หากใครอ่านแล้วไม่เห็นด้วยกับผมก็ขอให้คิดซะว่าผมเป็นเด็กอ่านหนังสือไม่ออกมาเขียนรีวิวมั่วๆให้อ่านก็แล้วกันนะครับ แต่ที่สำคัญขอให้เขียนคอมเมนท์ไว้ใต้บทความไว้ถกกันต่อก็น่าสนุกดีนะครับ :3

^^^^

ที่เขียนแบบนี้เพราะเคยโดนคนด่า \ไปและ

ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟