อินหนีเที่ยว: ไปสิงคโปร์มาและ [3 วัน 2 คืน]

May 10, 2017    Singapore Travel

ก็ปกติเป็นคนไม่ได้เที่ยวไหนอยู่แล้ว ที่บ้านไม่ค่อยพาไปไหน ตอนนั้นอยู่ๆก็อยากเที่ยว เลยเปิดแอพ Traveloka ที่กดโหลดมาเพลินๆ ทีแรกไม่คิดว่าใช้ได้จริง แต่กดไปกดมามันดูใช้ง่ายดี เลยลองกดดูราคาสิงคโปร์แล้วมันดูเป็นไปได้ที่จะไปคนเดียว เลยบอกแม่เรียบร้อย สรุป แม่ไม่ยอม แม่ไปด้วย 😂

ไปสามวันแบบแทบไม่หาข้อมูลอะไรเลย [8-10 พ.ค. 2017] มีหนังสือเล่มเดียวที่ยืมเพื่อนมา เสริชเน็ตหาที่เที่ยวพล็อตลงแมพ เอาที่ใกล้ๆกันอยู่ใกล้ๆกัน ก่อนไปไม่ได้หาไปเลยว่าไปไง แม้แต่โรงแรมไปยังไงก็ไม่รู้ ไปรู้อีกทีตอนจะหาโรงแรมที่สิงคโปร์เลย เดินวนไปรอบนึง 😂

ตอนไปขาไป ไปด้วยสายการบิน Lion Air กลับด้วยสายการบิน Airasia นั่งเครื่องสองชั่วโมงครึ่งก็ถึง

Real Window Seat

ทริปนี้เอากล้อง Nikon DF กับเลนส์ 18-35 ไป ก็บอกได้เลยว่าใช้แค่วันแรก วันที่สองทิ้งไว้โรงแรม อีกวันแบกหลังหัก ให้ข้อคิดว่าจากนี้ไป เที่ยวไหนถ้าไม่มีรถซื้อ Compact ไปดีกว่า มีเพื่อนบอกว่า Sony RX100 ดีมากๆ แต่ก็คงไม่มีตังซื้ออยู่ดี 😂

ครั้งหนึ่งในชีวิตเราเคยไปเที่ยวที่หนึ่ง ที่นั้นสอนให้เรารู้ว่า มองแล้วจดจำด้วยดวงตาดีกว่าว่าเราได้มา ภาพสวยๆ วิวสวยๆ คนถ่ายไว้มีเยอะแยะแล้ว จะถ่ายก็แค่ถ่ายว่าตรงนี้เราได้มาแล้วก็เพียงพอ

นอกจากวันแรกแล้ว วันที่เหลือไม่มีตารางจ้า

Day 1

20,843 steps, 14.2 km

1. Garden by the bay ดอกไม้ ก้อนเมฆ น้ำตก

ถือได้ว่าเป็นไฮไลต์ของสิงคโปร์ใครไม่มาถือว่าพลาดมาก มี 2 Dome คือ Cloud Forest และ Flower Dome ที่แม้ว่าข้างนอกจะร้อนแค่ไหน แต่เพื่อให้ต้นไม้อยู่ได้และคนเดินสบาย ข้างในจึงเย็นฉ่ำ [ใครจะไปแนะนำให้เข้า Flower Dome ก่อน เพราะ Cloud Forest สวยกว่า] ตอนที่ไปเป็นการจัดแสดงดอกทิวลิปที่ขนมาจากเนเธอแลนด์ ก่อนหน้านี้มีการจัดแสดงซากูระที่ขนจากญี่ปุ่นมา ผลัดเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ

2.Helix Bridge เดินกลางวันร้อนมาก

ก็แค่สะพานธรรมดา ที่ตอนกลางคืนเปิดไฟ เป็นทางที่เชื่อมระหว่างตึกเรือ กับชิงช้าสวรรค์ยักษ์ ไม่มีไรพิเศษในความคิดเรา

3. Singapore Flyer

แพงดี คิดว่างั้นๆ แต่ถ้ามาสิงคโปร์แล้วก็ต้องมาขึ้นรึเปล่า ชิงช้าสวรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ใช้เวลาหมุนประมาณ 30 นาที ให้เราได้ชมวิวช้าๆ ด้านล่างชิงช้าสวรรค์มีเหมือน Food Court ชื่อ Singapore Trails ข้าวมันไก่ราคา $5 บัคกุตเต๋ $11.5 น้ำเปล่า $2.2 รสชาติงั้นๆทั้งหมด แต่ไม่เคยกินไรก็ลองกินดู แต่น้ำเปล่าไม่ต้องลอง กินน้ำก้อกไปเหอะ นี่ก็ไม่ได้ซื้อเหมือนกัน

แนะนำให้ขึ้นเวลาระหว่างที่พระอาทิตย์กำลังตกดิน จนลับขอบฟ้า จะได้เห็นวิวเกาะสิงคโปร์เต็มๆตา 360 องศา

สำหรับคนกลัวความสูงก็ขึ้นได้ พื้นกระเช้าไม่ได้เป็นกระจก ความรู้สึกจะเหมือนมองจากตึกสูง

4. Merlion

ดูแล้วก็งั้นๆ รูปเป็นปกโพสนี้ แต่มาแล้วก็ต้องมาถ่ายรูปปะ เฉยๆจีจี จริงๆนอกจากมาดู Merlion แล้วจะมี Wonderful Show จัดแสดง เป็นการจัดแสดงแสงสีเสียงจากตึก Marina bay sands แต่วันไปนั่งรอแล้วรออีก ไม่เปิด จนไปถามคนแถวนั้นบอกว่า “อิทอีสอันเดอร์คอนสตรักชั่น” ก็แป๊กกลับบ้าน แถมยังไม่มีการแจ้งป้ายอะไรทั้งนั้น วันที่ไปก็มีนักท่องเที่ยวไปรอเหมือนกัน แห้วกลับโรงแรมกันหมดทุกคน

Day 2

15,484 steps, 10.3 km

1. Universal Studio Singapore - ไอนี่เราชอบสุดเลย

คือตอนมาสิงคโปร์เราอยากเล่นไอนี่มากเลย เลยคิดมาหมดแล้วว่าเนี่ยมาวันธรรมดานะ วันอังคาร คนน่าจะน้อย บลาๆ เปล่าเลย ดูๆแล้วน่าจะเยอะทุกวัน 😩 นักท่องเที่ยวเยอะมากอะ เราเลยซื้อ Universal Express ถึงแม้จะใช้ไม่ค่อยคุ้ม แต่จะเหมือนมีสิทธิ์พิเศษไรงี้ แบบคนอื่นต่อแถวชั่วโมงนึง เราเดินผ่านไปให้โดนอิจฉาเล่นๆ ต่อ 3 นาทีได้เล่นไรงี้ แต่ก็เสียตังเพิ่ม $30 แต่จะได้รับเป็นส่วดลดค่าอาหารใช้ในสวนสนุกได้อีก $5

  * Express มีสองแบบ คือแบบ $30 กับแบบ $50 ถ้าแบบแพงก็เล่นซ้ำได้เรื่อยๆ แต่แบบถูกลัดคิวได้ครั้งเดียวต่อหนึ่งเครื่องเล่น

สนุกสุดก็คงเป็นรถไฟเหาะ Cylon ที่น่ากัวมั่กๆ คือไม่ใช่แค่ขึ้นแล้วลงธรรมดา แต่มันควงสว่านอะ แบบยอมรับเลยว่าตอนนั้นหลับตาแล้วก็คิดว่าชาตินี้คงไม่ขึ้นอีกแล้ว แต่พอลงปั้บ เราก็ขึ้นรถไฟเหาะข้างๆต่อเลย 🤣

ข้อแนะนำก็คือใครไปซื้อ Express เหอะ มันเป็นไฮไลต์ของเกาะ จะได้เที่ยวแบบไม่เสียสุขภาพจิต

กว่าจะถ่ายได้ยากจีจี

2. Mustafa Centre

อ่านๆมาบอกว่าจะขายน้ำหอมราคาถูก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถูกจริงหรือเปล่า แต่ของส่วนใหญ่นอกจากน้ำหอมราคาก็พอๆไทย เราไม่เคยใช้น้ำหอมด้วย แต่ได้รับไป 2 ea (แม่ซื้อ) ซื้อเกิน $100 สามารถขอ tax refund ได้ ไปยื่นที่สนามบินได้ (สิงคโปร์ Vat 7%)

บางคนก็บอกว่า Mustafa เอาของปลอมมาขาย บ้างก็บอกว่าเอาของหมดอายุมาขาย เรื่องของปลอมนี่ขอบอกว่าไม่น่าปลอม เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่กฏหมายค่อนข้างแรง ถ้าจะปล่อยให้ Mustafa ขายของปลอมเป็นสิบปีแบบนี้คงไม่ดีแน่ๆ แต่เรื่องของหมดอายุก็อยากให้หาวิธีเช็คกันไป เช่นสามารถนำเลข Lot number ไปเช็คตามเว็บต่างๆเพื่อกะประมาณวันผลิต วันหมดอายุได้

จริงๆถ้าไม่ได้จะซื้อน้ำหอม ไม่ต้องไปหรอก ซื้อไทยเหอะ ในนั้นก็มีพวกช็อคโกแล็ตตลาดๆ แบบ Ferrero ไม่มีดีๆแบบ Godiva Royce แต่มีช็อคโกแล็ต Magnum แบบไม่ใช่ไอติมขายอยู่ ไม่รู้รสชาติเป็นไงยังไม่ได้ชิม

Day 3

14,582 steps, 9.8 km

1. Albert Centre

มากินโจ๊กตามคนอื่น แต่ Sold out ตั้งแต่ราว 8 โมง ไม่รู้ ไม่มีไร ผ่านๆ คงอร่อยมั้ง เสียใจนิดๆที่กินโจ้กไม่ได้ เพราะตื่นสาย

2. Kwan Im Temple

ปกติไม่ใช่คนเข้าวัดทำบุญเท่าไร แต่มาถึงที่แล้ว ก็ได้กราบสักการะขอพรเจ้าแม่กวนอิมเป็นสิริมงคลแก่ตัว (ดอกไม้หน้าวัดขายแพงมาก)

3. Buddha Tooth Relic Temple - วัดพระเขี้ยวแก้ว

อันนี้ไฮไลต์จริง สวยจริง อลังจริง วันที่ไปเป็นวันวิสาขบูชา คนเยอะมากกกกกก ตอนเข้าไปรอบๆในวันจะมีพระพุทธรูปราว 100 องค์ จะมีคนคอยให้แลกเหรียญอยู่ จากแบงค์ $10 เป็นเหรียญ 10c 100 เหรียญ แล้วให้เดินหยอดให้ครบรอบวัด มีพระพุทธรูปให้สรงน้ำ ฯลฯ

4. Thain Hock Keng Temple

วัดเทียนฮกเกี้ยน มีเทพเยอะๆ ไหว้ๆ ถ่ายรูปเกร๋ๆแล้วผ่าน

5. Tian Tian Chicken Rice

ข้าวมันไก่ที่ Maxwell Food Center ดังเหลือเกิน บอกเป็นข้าวมันไก่อันดับหนึ่งบลาๆ ใครมาต้องกินให้ได้ กินแล้วก็เฉยๆ ไม่ได้อร่อยขนาดนั้น อย่าโดนกระแสหลอก

รีวิวโรงแรม: Hotel81 Gold

ก็ตอนบอกแม่ไป แม่ก็บอกว่าให้งบเท่านี้นะ จัดการให้หมดตั้งแต่ตั๋วเครื่องบิน ยันที่พัก เราก็เปิด Agoda หาที่พักตามระเบียบ Hotel81 เป็นเครือโรงแรม ดาวน้อยที่กระจายตัวอยู่ทั่วสิงคโปร์ เช่นแถวที่ผมพักจะมี Hotel81 Gold, Hotel81 Lucky ติดๆกัน หากเปิดใน Pantip คนก็จะแนะนำ Lucky กัน ส่วนผมเชื่อ Agoda กดที่นี้ เพราะมีคนรีวิวว่าใหม่กว่า แล้วมันก็ใหม่กว่าจริงๆ

ตอนเข้าไปครั้งแรกก็แบบ เหยดดดด นี่ราคาคืนละ 15xx หรอ ยังกะคืนละ 25xx แบบข้างในรีโนเวทใหม่ ทำดีทุกอย่างเลย Reception ก็คุยง่ายดี ตอนแรกเข้าไปให้ คะแนนเต็ม 10 ให้ 8 แต่หลังจากนอนๆแล้ว เต็ม 10 ให้ 4 ครึ่ง เพราะตอนกลางคืนราว ตีหนึ่ง มีคนสูบบุหรี่ คุยกันเสียงดังนอกห้อง ซึ่งประตูห้องด้านหน้าดูไม่ค่อยกันเสียงเท่าไร แต่ถือว่าคุ้มและเลือกไม่ผิดสำหรับที่นี้

การเดินทางสามารถลงสถานี MRT Aljunied ขึ้นรถได้เกือบทุกสายที่ไม่ใช่สาย 40 ระยะทาง 1 ป้ายก็จะมาถึงหน้าซอยโรงแรม อยากดูว่าสายไหน ดูป้าย Information ที่ป้ายรถเมล์ได้ เขียนได้เข้าใจง่ายมาก ส่วนใหญ่ที่ผ่านก็จะเป็นสาย 62 63 ไรแบบนี้

ก่อนเดินทางพยายามหาในเน็ตสำหรับโรงแรมนี้แล้วก็คือคนไทยยังไม่ค่อยไปพักมาก แทบไม่เห็นรีวิวโรงแรมนี้ การเดินทางอะไรก็ไม่มี เลยไปสุ่มๆเลย ถึงที่นั้นแล้วก็เปิด Google Map ถามทาง สรุปว่าปักหมุดในแผนที่ผิด เดินหลงไปรอบนึงค่าาาาา

สรุป สำหรับโรงแรมก็แนะนำเลย ว่าเดินทางง่าย ราคาถูก อันนี้พักสองคืน ราคาแค่ 3xxx เอง

ข้อแนะนำ

  1. ตอนก่อนไปก็ดูซิมโทรศัพท์ไปหลายค่าย บางคนก็บอกไปซื้อซิม tourist ที่สิงคโปร์ แต่ดูไปดูมาตอนนี้ราคาถูกสุดสำหรับนักท่องเที่ยวก็อยู่แถวๆ $15  เราเลยเลือกซื้อ Sim2fly จากสนามบินไป ก็เปลี่ยนซิมบนเครื่อง เปิดโรมมิ่ง พอเครื่องแตะพื้นก็เล่นเน็ตได้เลย 4GB 399บาท เหลือมากๆ ไม่ต้องไปหาซิมที่สิงคโปร์วุ่นวายด้วย
  2. โหลดแอพ Transit SG ที่เป็นรูปรถไฟสีเขียวๆไว้ ใช้ดีมาก
  3. Google Map โหลดแผนที่ออฟไลน์ในสิงคโปร์ได้ และใช้ดีมาก ไม่ต้องไปหาแอพอื่น
  4. ถ้ามีแว่นกันแดดก็เอาไปด้วย
  5. ที่สิงคโปร์ใน Garden by the bay และ Universal Studio มีก้อกน้ำที่ไว้ให้คนดื่มน้ำไว้บริการ ใครจะเที่ยว Universal ทั้งวันก็เอาน้ำไปแค่ขวดเดียวก็พอ ไปกรอกน้ำในสวนสนุกได้ ไม่ต้องแบกไปให้หลังหัก

ข้อแนะนำให้ตัวเองในทริปหน้า

  1. อย่าเอา DSLR ไป หนัก + เป็นกังวล เอากล้อง Compact เล็กๆไปดีกว่า ไม่ก็ใช้มือถือนี้และดีสุดแล้ว กล้องที่ดีที่สุดคือตาตนเอง เสียเงินไปเที่ยวแล้วใช้ตาเก็บรูปไว้ในความทรงจำ รูปต่างๆหาในเน็ตได้ การเที่ยวที่มีกล้อง DSLR + Lens นั้นควรมีรถ

ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟