แข่งขัน e-ICON World Contest 2017 และสิ่งที่อยากบอกรุ่นน้อง

September 13, 2017    e-ICON

กำลังรอเครื่องขึ้นอยู่ที่สนามบิน Gimhae อีกสองชั่วโมง จะเขียนประสบการณ์การมาแข่ง E-ICON 2017 คร่าวๆ เพื่อให้เด็กไทยรุ่นต่อไปรู้ว่าต้องเตรียมการแข่งขันยังไง เนื้อหาแอพพลิเคชั่นต้องเป็นประมาณไหน ไปเอาที่ 1 มาให้ได้นะ  

เรื่องเริ่มมาจากราวๆเดือนมีนาคม เพื่อนผมส่งข้อความมาบอกว่า สถานทูตเกาหลี ส่งคำเชิญมาที่โรงเรียนว่ามีงานแข่ง E-ICON เป็นงานประกวดเขียนแอพที่เกาหลีใต้ ความรู้สึกแรกคือ อห มันใกล้จะเอนท์แล้วนะ เราจะเอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยงกับงานแข่งแบบนี้ดีป่าว ความรู้สึกต่อมาคือ เอ๊ะ เกาหลีใต้มีขายรองเท้า NMD นี่หว่า

[คือก่อนหน้านั้นเราสั่งรองเท้า NMD มาจาก Official เว็บในไทย แล้วใส่ไม่พอดีต้องขายไป เลยรู้สึกแค้นใจเล็กๆ ตอนนั้นอยากได้มาก ฮ่าๆ]

ในตอนแรกไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเขียน Android เลย เพราะใช้ iOS มาโดยตลอด แต่มีเพื่อนที่โปรแอนดรอยมาก แบบเคยเขียน Java native app กับเคยทำ PWA มาก่อน ต้องขอขอบคุณเพื่อนคีน (@keenthekeen) ที่ช่วยกันพากันจนตลอดรอดฝั่ง

ก็บอกไว้ตั้งแต่ต้นบล็อคเลยว่ารางวัลที่ได้ไม่ค่อยพอใจนัก แต่โดยรวมพอใจมากๆ เพราะได้ซื้อ NMD ฮ่าๆ

สำหรับรุ่นน้องรุ่นต่อไป: สามารถลองดาวน์โหลดแอพของเพื่อนและผมช่วยกันเขียนมาลองเล่นได้ที่ Play Store: Download

เครื่องมือที่ใช้เขียน:

  1. Ionic Framework: พวกเราเลือกใช้ Ionic Framework ที่ทำให้เราสามารถเขียนโค้ดครั้งเดียว และสามารถแปลงไปใช้ได้กับ iOS และ Android การออกแบบหน้าตาแอพลิเคชั่นทำได้ง่าย เพราะใช้ความรู้เช่นเดียวเหมือนตอนเราแต่ง CSS
  2. HTML5 Canvas ส่วนนี้เป็นส่วนที่ผมทำน้อยสุด ยกให้เพื่อนทำเลย เพื่อนเก่ง ในแอพเราใช้ Canvas เพื่อวาดจุดต่างๆ ทับลงไปบนรูปภาพ สามารถสร้างจุดใหม่ ลบจุดได้ง่าย
  3. เครื่องมืออื่นๆ: ใช้ Github สำหรับการควบคุมซอร์สโค้ด, ใช้ phpStorm เป็น ide เพื่อช่วยในการเขียน, GitKraken เป็น Git

ก่อนหน้านี้ในชีวิตเราใช้ Sublime (ซึ่งเป็น text editor) เพื่อเขียนโค้ดเกือบทุกอย่างในชีวิต และเพื่อนก็จะด่าว่ามึงใช้ ide เหอะ โค้ดมึงเละชิบหาย บอกอยู่หลายครั้งเราก็แบบ ไรวะ ide ดีขนาดนั้นเลยหรอ ไม่เชื่อหรอก จนไปถึงครั้งนึงที่เราทำโค้ดใน git เละ เพราะ Sublime มันจัดการ Version ในตัวมันลำบาก ก็เลยยอมลง phpStorm ด้วยไลเซนส์นักเรียนที่ได้จาก Github

ปีที่เราไปเป็นปีที่ 2 ที่ประเทศไทยเข้าร่วม ก่อนหน้านี้เป็นโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์กับอีกโรงเรียนหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนปีนี้ (2017) เป็นโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และเราหาข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งนี้ยากมาก ไม่รู้ว่าต้องเตรียมไรไป โรงเรียนเราก็ไปปีแรก ไม่มีรุ่นพี่หรือใครให้ถาม

สิ่งที่อยากบอกรุ่นน้องคนไทยที่แข่ง e-ICON ในปีต่อไป

  1. ทำแอพอะไร เน้นดราม่า เน้นสตอรี่เยอะๆ อะไรที่ดูเวอร์ๆ กินใจอันนี้กรรมการจะให้คะแนนเยอะ ... แต่ก็อย่ามีแต่สตอรี่จนแอพทำไรไม่ได้
  2. ความเห็นส่วนตัวคือลงคะแนนไม่ค่อยตาม Criteria ที่ให้ดู (แต่เราก็พูดไรไม่ค่อยได้เพราะกรรมการไม่บอกคะแนนไรเลย)
  3. ตัวแอพข้างในทำอะไรได้น้อยอาจจะได้รางวัลได้ เพียงแค่เน้นสตอรี่ หาอะไรแปลกใหม่มากๆ ย้ำว่า มากๆ
  4. ที่แอพทีมผมได้คะแนนไม่ดีเพราะโดนติเรื่อง "นี่มันยุคไหนแล้ว เขาไม่เรียนเน้นการท่องจำกัน เธอต้องเน้น Creativity สิ" - กรรมการไม่ได้กล่าว นี่แปลมา

ถ่ายกับทีมเกาหลี ที่ทำงานร่วมด้วย (หรอ)

ก็จบงานด้วยการได้ Best Innovation Award ผิดหวังเล็กๆ แต่ก็คุ้มค่าประสบการณ์และได้รองเท้าใหม่เป็นอันพอใจมากๆ

อันนี้เป็น Promotion Video ที่ทำเพื่อโปรโมตให้รุ่นต่อไปดู มีเราอยู่นาทีที่ 2.13 ด้วย ดูมีความรู้ไหม

ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟