Android และ iOS สองปีในการพิสูจน์ ประสบการณ์จาก S3 สู่ 5S

February 5, 2014    apple iphone samsung samsung galaxy s3

ณ ตอนนี้ผมได้เปลี่ยนจาก Android Galaxy S3 ที่ใช้มานาน ปีกว่าๆแล้ววว เนื่องจากได้ 5S ตัวใหม่มาจิ้มเล่น บล็อกตอนนี้จะขอเขียนเปรียบเทียบ ปัญหาโลกแตกระหว่าง iOS และ Android ว่าอันไหนดีกว่ากัน…

คำเตือน บล็อกตอนนี้อาจมี “Bias” ส่วนตัว ผู้อ่านควรใช้จักรยานระหว่างการอ่าน

ก่อนหน้าที่ผมจะเปลี่ยนไปใช้ S3 ผมได้ใช้ iPhone4 ตอนที่มันเริ่มดังเลย แต่จากนั้นก็ได้เปลี่ยนไปใช้ S3 ด้วยเหตุผลว่ามันปรับแต่งอะไรไม่ค่อยได้ ทำไรไม่ได้ค่อยได้เลย ตอนนั้นอยากได้ Android มาก ก็เลยได้ S3 มา ตอนแรกๆก็ใช้ดีอยู่หรอกแต่มาตอนหลัง ไม่ทราบว่าทาง Samsung ได้ตั้งเวลาทำลายตัวเองให้กับโทรศํพท์รุ่นเก่าๆหรือเปล่า พอรุ่นใหม่เปิดตัวออกมา รุ่นเก่าจะทำงานช้าลงโดยฉับพลัน (ปัญหานี้ไม่เว้นแม้แต่ Apple) หลังจากได้ศึกษาทุกๆอย่างแล้วเป็นเวลากว่าปี ก็ได้ตัดสินว่า

Android ดีในแบบของมัน สามารถปรับแต่งได้จนเพื่อนงง เพื่อนส่วนใหญ่เอาไปแล้วใช้ไม่ค่อยเป็น ไไม่ว่าจะเป็นการลง Launcher หรือการ Flash Rom ต่างๆ มีให้เลือกมากมายแล้วแต่ใจนึก แต่ข้อเสียของ Android ใหญ่ที่สุดคือการจัดการทรัพยากรได้แย่ ถึงขั้นแย่มาก เช่นหากเราเปิด 3g ทิ้งไว้ทั้งคืน หากเป็น S3 ของผมตอนเช้าอาจเหลือแบต 75-80% แต่หากเป็น iPhone แล้ว คุณจะเหลือแบตประมาณ 94-95 iPhone

2.ในด้านของแอพ แอพ Android เยอะมาก แอพขยะก็เยอะตามเช่นกัน แต่ของ Apple มีคนดูแลในด้านนี้อยู่แล้ว เพื่อคัดกรองว่าหากแอพไม่ดีจริง คุณไม่มีสิทธิ์ขึ้นมาวางบน Store ของชั้นเป็นอันขาด อันนี้รวมถึงการตรวจสอบ Virus ต่างๆด้วย [หากคุณหาว่าผมมั่วสามารถไปอ่านรายงานในเว็บต่างๆได้] และเกมใหม่ๆต่างๆก็จะลง iOS ก่อน รวมถึงเกมคุณภาพสูงอย่าง Replublique, Infinityblade ที่จะมีใน iOS ก่อน

iPhone 3.ในแง่การใช้งานแล้ว Apple จะ “คิดแทนผู้ใช้” และให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ไม่ต้องให้มามัวปวดหัว แต่ Android จะ “ให้ผู้ใช้คิดเอง ทำเอง” เช่นโทรศัพท์ผมแบตหมดเร็วมากกกกช่วงหนึ่ง ไม่รู้เป็นอะไร ทำยังไงก็ไม่หาย ต้องไปซื้อแอพมาเช็คเอาเอง \และไม่ได้เช็คง่ายๆด้วย คนทำไม่เป็นคงต้องซื้อแบต 3-4 ก้อนแน่ๆ ส่วน iOS นะหรือ ไม่มีหรอก :P

4.ส่วนการอัพเดต Software ให้คงไม่ต้องพูดถึง Apple ชนะขาด :P อัพให้ทุกรุ่น ตั้งแต่ iPhone4, 4s 5 5s คิดดูโทรศัพท์เมื่อ 3 ปีก่อนยังได้อัพเดต !!!! ส่วน Android ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ซึ่งหากได้แบบ Nexus ก็ดีไป ไม่ค่อยทิ้งกัน แต่ถ้าหากได้แบบ Samsung ก็ซวยไปนะครัช

5.ทั้งนี้จะหาว่าผมด่าแต่ Android เดียวจะหาว่า Bias ข้อดีของ Android เท่าที่ผมหาเจอตอนนี้คงจะเป็นเรื่องการเปิดกว้าง เช่นให้ผู้ใช้สามารถลงแอพแบบ Sideload ได้โดยไม่ต้องปลดล็อกอะไรก่อน หรือการเปิดให้นักพัฒนาภายนอกพัฒนาคีย์บอร์ดใส่ลงมาให้ผู้ใช้เลือกได้ (เช่น Swiftkey) และมีผู้ผลิตหลากหลาย หลายหน้าหลายราคา ตั้งแต่ 3000-30000 บาท ด้วยสาเหตุนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Android ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในตลาด Smartphone และ Tablet

ทั้งนี้ผมขอสรุปดังนี้

  * Android ระบบกาก แอพเสถียรก็มีแต่แอพขยะก็เยอะ ข้อดีคือปรับแต่งได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการลง Theme การเปลี่ยน Launcher ฯลฯ แถมยังมีหลากหลายรุ่นหลากหลายราคาอีกด้วย
  * iOS คิดแทนผู้ใช้ หาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้ใช้ แก้ไรไม่ได้ อยากแก้ต้อง Jailbreak แอพไรงี้แพงๆทั้งนั้น แต่แลกมาด้วยคุณภาพที่ดีกว่า Android หลายขุม การอัพเดต Software อย่างสม่ำเสมอได้พร้อมกันทุกภาคส่วน แต่เราไม่สามรถทำการ Custom rom หรือทำ rom เองได้แบบ Android

ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟