ติดตั้ง Dictionary แปลอังกฤษเป็นไทยเพิ่มใน iOS ด้วย Dictionary.Append

September 22, 2014    dictionary ios iphone

Dictionary ใน iOS นั้นหลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่ามันมีฟังค์ชั่นนี้อยู่ในโลก โดยหากเรากด Select ข้อความแล้วเลือก Define จะมี Dictionary ขึ้นมาทันทีซึ่งมันสะดวกมาก สามารถดาวน์โหลดภาษาต่างๆเพิ่มได้มากมาย[จาก Server Apple] แต่ปัญหาของเราก็คือมันไม่มีภาษาไทยครับ!!! หลายเดือนก่อนผมพยายามค้นหาวิธีเพิ่มพจนานุกรมอังกฤษ-ไทย เข้าไปใน iOS แต่ก็ล้มเหลว แต่วันนี้ผมเจอแล้วครับ :D บล็อกนี้เลยจะมาเขียนบล็อกถึงวิธีเพิ่มพจนานุกรมแบบ อังกฤษ-ไทย ใน iOS ครับ [ที่บอกว่า iOS นั้นหมายความว่าใช้ได้ทั้ง iPhone, iPad, iPod etc.]

dictionary-install-1

สำหรับใครที่เพิ่งจะอัพ iOS8 อาจจะได้ใช้ Dictionary ภาษาไทย แต่เป็นแบบไทยแท้ๆไม่มีอังกฤษปน [พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน ไทย-ไทย] ซึ่งผมยังคิดไม่ออกว่านอกจากตอนอ่านวรรณคดีไทยที่โรงเรียนแล้ว ผมจะใช้พจนานุกรมไทย-ไทย ไปทำไม สิ่งที่ผมต้องการคือพจนานุกรมแบบ อังกฤษ-ไทยต่างหากละ

เมื่อไม่กี่วันก่อนความต้องการของผมได้สัมฤทธิ์ผล เนื่องจากได้ไปค้นหาในเว็บต่างประเทศต่างๆนานา เลยได้พบกับแอพ Dictionary.Append ที่สามารถเพิ่ม Dictionary ที่เราต้องการจากคอมพิวเตอร์ลงไปใน iOS ได้ ฟังดูดีใช่ไหมละครับ

แต่มีปัญหาอยู่ข้อนึง คือโดน Apple จัดการลงดาบ ถอดแอพออกจาก Appstore เรียบร้อย เนื่องจากไปขัดกฏของ Apple พวกที่เกี่ยวกับการดัดแปลงเครื่อง และในความรู้สึกผมแอพนี้เป็นการแหก Sandbox ของ Apple ด้วย

ผมใช้เวลาเกือบสองชั่วโมงเพื่อหาวิธีเอาแอพที่โดนถอดไปแล้ว มาลงในเครื่อง ซึ่งขอบอกไว้ก่อนนะครับว่าวิธีนี้ผิดกฏ Apple แน่นอน ถึงแม้ในบล็อกนี้จะใช้กับแอพฟรีก็เถอะ

วิธีของผมก็คือใช้การโหลดแอพจาก Tongbu ซึ่งเป็น Appstore(เถื่อน) ของจีนครับ

วิธีทำ

1.ดาวน์โหลดแอพ Tongbu จากเว็บ Tongbu.com [สามารถอ่านเรื่อง Tongbu เพิ่มเติมได้ที่ Tongbu ลงแอพเถื่อนไม่เสียเงิน] ติดตั้งให้เรียบร้อย ใครงงวิธีอะไรไปอ่านในลิงค์เมื่อกี้ :3

2.ติดตั้งแอพ Dictionary.Append จากโปรแกรม Tongbu สามารถดูวิธีได้จากลิงค์เมื่อกี้เช่นเคย

3.จากนี้เราก็ไม่ต้องใช้โปรแกรม Tongbu แล้ว ลบมันทิ้งไปเล๊ยยยย

4.เสียบสาย เปิด iTunes ดาวน์โหลดไฟล์ Dictionary ของ Lexitron ได้จากลิงค์นี้คลิกเลย

5.จากนั้นทำการแตก Zip ไฟล์ที่ดาวน์โหลดไปแล้ว ก็อปใส่แอพ Dicitonary.Append

dictionary-install-3

6.เปิดแอพ Dictionary.Append ขึ้นมาแล้วหา Dictionary ที่เราเพิ่งลากลงเครื่องไปแล้วกด Install ให้เรียบร้อย แค่นี้ก็เสร็จสิ้นจบพิธีครับ ลองกด Define ได้เลย

dictionary-install-2

หลังจากทำเสร็จแล้วคุณสามารถอ่านนิยายภาษาอังกฤษใน iBooks อ่านข่าวใน CNN ได้แบบไม่ต้องมานั่งคอยไปเปิดดิกซ์ในอีกแอพนึงแล้วย้ายกลับมาอ่านต่ออีกต่อไปแล้ว ชะลาล๊าา

อนึ่งวิธีการนี้เป็นการแหกกฏ Apple โดยลงแอพจากนอก Appstore หากใครเป็นพวกชอบใช้ของแท้ ก็อาจต้องข้ามวิธีนี้ไปครับ


ชอบบทความนี้รึเปล่า?
กดทวิตเป็นกำลังใจ 🤟